แนะนำสถานที่สักการะ หลวงพ่อโสธร ในจังหวัดขอนแก่น

หลวงพ่อโสธร หรือ หลวงพ่อพระพุทธโสธร องค์จริง ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ วัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดขอนแก่นถึง 440 กิโลเมตรใช้ระยะเวลาเดินทางกว่า 7 ชั่วโมงกว่าจะไปถึง ซึ่งหากใครไม่สะดวกไป วันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ ที่มี หลวงพ่อโสธร หรือ หลวงพ่อพระพุทธโสธร จำลองในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งใครที่บนบานศาลกล่าวอะไรไว้แต่ไม่สะดวกในการเดินทางไปแก้บน กับองค์จริง สามารถมาสักการะและทำการแก้บนได้ ไม่ผิดกฎใดๆ



หรือต้องการที่จะมาสักการะขอพร หลวงพ่อโสธร ที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นก็เหมาะ โดยสถานที่ตั้งของหลวงพ่อโสธรจำลององค์นี้ อยู่ที่หน้าทางเข้าหมู่บ้านเมืองประชา จังหวัดขอนแก่น โดยเป็นศาลาหอพระที่มี หลวงพ่อโสธร องค์เล็กเหมือนองค์จริงมาก และอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองของแก่น โดยสถานที่ต้องอยู่เลย โลตัสเอ็กซ์ตร้า มาประมาณ 1.5 กิโลเมตร และเลยซุ้มไดโนเสาร์ฝั่งถนนมิตรภาพขาออกไป จังหวัดอุดร เพียง 700 เมตรเท่านั้น โดยศาลหลวงพ่อจะอยู่ด้านซ้ายมือ ก่อนถึงทางแยกบายพาสออกอุดรเพียง 10 เมตรจุดสังเกตคือ ศาลาหลวงพ่อพระพุทธโสธร จะอยู่ใกล้กับป้ายบอกทาง ไปจังหวัดอุดร ก่อนถึงสะพานข้ามแยกบายพาส








สำหรับชาวขอนแก่นการเดินทางมายังจุดนี้สามารถเดินทางจากในเมืองมาด้วยรถ สองแถวสาย 4 สำราญ บขส 3 จะผ่านหน้าศาลานี่เลย และศาลาดังกล่าวนั้นเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง



หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิราบ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้ายวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา มีส่วนสูง 3 ฟุต 7 นิ้ว พระเพลากว้าง 2 ฟุต 6 นิ้ว

ในเรื่องของความ ศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร เป็นที่เล่าขานมามากมายเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ จนมีการเล่าขานกันต่อ ๆ มาว่า ใช้ขี้ธูป ดอกไม้บูชาที่แห้งเหี่ยวแล้ว และอธิษฐานหยดเทียน ขอน้ำมนต์จากหลวงพ่อมาทำยา ปรากฏว่าโรคหาย จนกลายเป็นกิติศัพท์โด่งดังไปทั่วประเทศ


สำหรับการแก้บนนั้น หลวงพ่อโสธร ชอบไขต้มเป็นพิเศษ จะเห็นได้ว่าคนที่สมหวังมากมายมักที่จะบนขอให้ทำงานประสบผลสำเร็จด้วยการบนบานไข่ต้มเป็นโหล เพื่อแก้บนกับหลวงพ่อโสธร